Pháo hoa Canh dao tet Tet Nguyen Dan taiviet.net-noel

Sản phẩm - dịch vụ

Điểm tin quản lý doanh nghiệp số 1014 (01/12/2014 - 28/12/2014)

Tác giả : AA001 | 28 - 12 - 2014 | 6:20 PM | 1736 Lượt xem

Tài Việt điểm qua một số văn bản pháp luật trong lĩnh vực quản lý doanh nghiệp cần lưu ý trong tháng 12/2014 (01/12 - 28/12/2014):

Quyết định 77/2014/QĐ-TTg ngày 24/12/2014 - Quy định mức hỗ trợ học nghề đối với người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp:

Quyết định này quy định mức hỗ trợ học nghề đối với người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Theo đó, mức hỗ trợ tối đa là 1 triệu đồng/người/tháng; mức cụ thể được tính theo tháng, tùy theo từng nghề, mức thu học phí và thời gian học nghề thực tế. Nếu khóa học nghề có số ngày lẻ không đủ tháng thì số ngày lẻ đó được tính tròn là 1 tháng để xác định mức hỗ trợ học nghề. Trong trường hợp khóa học nghề có mức chi phí học nghề cao hơn mức hỗ trợ theo quy định này thì phần vượt quá do người lao động tự chi trả.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 10/02/2015.

Quyết định 73/2014/QĐ-TTg ngày 19/12/2014 - Danh mục phế liệu được phép nhập khẩu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất:

Quyết định này quy định về danh mục phế liệu được phép nhập khẩu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất. Theo đó, gồm có 36 phế liệu như là: Thạch cao; phế liệu và mẩu vụn của plastic từ polyme etylen; đồng, nhôm, kẽm phế liệu và mảnh vụn… Tên phế liệu và mã HS được sử dụng theo Thông tư 164/2013/TT-BTC. Quyết định này chỉ áp dụng đối với hoạt động nhập khẩu phế liệu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất và không áp dụng cho hoạt động tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 05/02/2015.

Thông tư LT 41/2014/TTLT-BYT-BTC ngày 06/11/2014 - Hướng dẫn thực hiện bảo hiểm y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế - Bộ Tài chính ban hành:

Thông tư này hướng dẫn thực hiện bảo hiểm y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế - Bộ Tài chính ban hành. Theo đó, cách xác định số tiền đóng, hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế (BHYT) đối với một số đối tượng khi điều chỉnh mức đóng BHYT, mức lương cơ sở như sau:

- Nhóm do ngân sách nhà nước (NSNN) đóng và người thuộc hộ cận nghèo được NSNN hỗ trợ 100% mức đóng: số tiền NSNN đóng, hỗ trợ được điều chỉnh từ ngày áp dụng mức đóng BHYT, lương cơ sở mới.

- Nhóm được NSNN hỗ trợ một phần mức đóng và đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình: người tham gia và NSNN không phải đóng bổ sung phần chênh lệch do điều chỉnh mức đóng BHYT, mức lương cơ sở đối với thời gian còn lại mà người tham gia đã đóng BHYT.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 01/01/2015.

Thông tư 189/2014/TT-BTC ngày 11/12/2014 - Quy định lãi suất cho vay tín dụng đầu tư, tín dụng xuất khẩu của Nhà nước và mức chênh lệch lãi suất được tính hỗ trợ sau đầu tư:

Thông tư này quy định lãi suất cho vay tín dụng đầu tư, tín dụng xuất khẩu của Nhà nước và mức chênh lệch lãi suất được tính hỗ trợ sau đầu tư. Một số điểm nổi bật là:

 - Lãi suất cho vay tín dụng đầu tư của Nhà nước bằng đồng Việt Nam giảm từ  10,5%/năm xuống còn 9,6%/năm.

- Lãi suất cho vay tín dụng xuất khẩu của Nhà nước bằng đồng Việt Nam là 7,2%/năm (trước là 7,8%/năm).

Mức lãi suất nêu trên được áp dụng đối với các khoản giải ngân vốn vay tín dụng đầu tư, tín dụng xuất khẩu của Nhà nước.

- Mức chênh lệch lãi suất được tính hỗ trợ sau đầu tư đối với dự án vay vốn bằng đồng Việt Nam vẫn được giữ ở mức 2,4%/năm.

Mức chênh lệch lãi suất được áp dụng theo từng lần trả nợ của chủ đầu tư cho tổ chức tín dụng.

Thông tư này có hiệu lực từ 11/12/2014.

Thông tư 41/2014/TT-BCT ngày 05/11/2014 - Quy định căn cứ, thủ tục xác định người lao động nước ngoài di chuyển trong nội bộ doanh nghiệp thuộc phạm vi mười một ngành dịch vụ trong Biểu cam kết dịch vụ của Việt Nam với Tổ chức Thương mại thế giới không thuộc diện cấp giấy phép lao động:

Công văn này quy định căn cứ, thủ tục xác định người lao động nước ngoài di chuyển trong nội bộ doanh nghiệp thuộc phạm vi mười một ngành dịch vụ trong Biểu cam kết dịch vụ của Việt Nam với Tổ chức Thương mại thế giới không thuộc diện cấp giấy phép lao động. Theo đó, nếu thỏa mãn các điều kiện sau thì người lao động (NLĐ) nước ngoài được xem là di chuyển trong nội bộ doanh nghiệp và không phải xin giấy phép lao động khi vào Việt Nam làm việc:

- Doanh nghiệp nước ngoài đã thành lập hiện diện thương mại trên lãnh thổ Việt Nam;

- NLĐ đã được doanh nghiệp nước ngoài tuyển dụng ít nhất 12 tháng trước khi được cử sang Việt Nam.

- Hiện diện thương mại của DN nước ngoài phải nằm trong danh sách các ngành theo cam kết ở phụ lục I (với NLĐ nước ngoài là nhà quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia) hoặc phụ lục II (với NLĐ là lao động kỹ thuật) ban hành kèm Thông tư này.

Hiện diện thương mại ở đây được hiểu là chi nhánh, văn phòng đại diện, doanh nghiệp liên doanh, doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, hợp đồng hợp tác kinh doanh. NLĐ sẽ phải làm thủ tục theo quy định tại văn bản này để xác nhận điều kiện không phải xin giấy phép lao động.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 22/12/2014.

Thông tư 40/2014/TT-NHNN ngày 11/12/2014 - Hướng dẫn việc ký quỹ và quản lý tiền ký quỹ của doanh nghiệp cho thuê lại lao động:

Thông tư này hướng dẫn việc ký quỹ và quản lý tiền ký quỹ của doanh nghiệp cho thuê lại lao động. Theo đó, hợp đồng ký quỹ phải có tối thiểu các nội dung sau:

-  Tên, địa chỉ, người đại diện của doanh nghiệp cho thuê và của ngân hàng nhận ký quỹ;

-  Số tiền ký quỹ;

- Lãi suất tiền gửi ký quỹ;

- Trả lãi tiền ký quỹ;

- Sử dụng tiền ký quỹ;

- Rút tiền ký quỹ;

- Hoàn trả tiền ký quỹ;

- Trách nhiệm của các bên liên quan.

Thông tư cũng quy định trong trường hợp số dư tài khoản ký quỹ thấp hơn mức quy định, ngân hàng phải thông báo cho doanh nghiệp nộp bổ sung. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày tiền được rút khỏi tài khoản ký quỹ, nếu doanh nghiệp không bổ sung đầy đủ tiền, ngân hàng nhận ký quỹ phải thông báo kịp thời cho Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để có biện pháp xử lý.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/02/2015.

Người đọc có thể tham khảo thêm các văn bản mới khác tại:

Bản tin doanh nghiệp số 1014

 

Nguồn: taiviet.net

 


Tag:
  • ,
  • Share: 

    Hotline:

    (84) 2253 250 250

    Email:

    [email protected]